FANDOM

Trẻ em Indigo , theo một khái niệm giả khoa học thời Mới , [1] [2] [3] [4] là những trẻ được cho là có những đặc điểm đặc biệt, bất thường và đôi khi có tính siêu nhiên . [5] Họ đôi khi còn được gọi là trẻ em pha lê [6] hoặc các ngôi sao trẻ em . [7] Ý tưởng này dựa trên các khái niệm được phát triển vào những năm 1970 của Nancy Ann Tappe [8] và tiếp tục phát triển bởi Jan Tober và Lee Carroll. Khái niệm trẻ em chàm đã thu hút sự quan tâm phổ biến với việc xuất bản một loạt các cuốn sách vào cuối những năm 1990 và phát hành một số bộ phim trong thập kỷ tiếp theo. Một loạt các cuốn sách, hội nghị và các tài liệu liên quan đã được tạo ra xung quanh niềm tin vào ý tưởng của trẻ em indigo và tính chất và khả năng của họ. Các giải thích về những niềm tin này là từ giai đoạn tiếp theo của sự tiến hóa con người, trong một số trường hợp chúng có khả năng huyền bí như thần giao cách cảm , với niềm tin rằng họ thông cảm hơn và sáng tạo hơn những người khác.

Mặc dù không có nghiên cứu khoa học đưa ra sự tin tưởng vào sự tồn tại của trẻ em indigo hay những đặc điểm của chúng, hiện tượng này đã được các bậc cha mẹ có con bị chẩn đoán bị khuyết tật về học tập và cha mẹ cố gắng tin rằng con mình đặc biệt. Các nhà phê bình coi đây là một cách để cha mẹ không nên xem xét điều trị trẻ em hoặc chẩn đoán tâm thần. Danh sách các đặc điểm được sử dụng để miêu tả trẻ em cũng bị chỉ trích vì đã mơ hồ đủ để áp dụng cho hầu hết mọi người, một dạng của hiệu ứng Forer .

Nguồn gốc [ sửa ]

Thuật ngữ "trẻ em chàm" có nguồn gốc với parapsychologist và tự mô tả synesthete và tâm linh Nancy Ann Tappe, người đã phát triển khái niệm trong những năm 1970. Tappe đã xuất bản cuốn sách Sự hiểu biết cuộc sống của bạn qua màu vào năm 1982 mô tả khái niệm, [9] cho biết vào giữa những năm 1960, cô bắt đầu nhận thấy rằng nhiều trẻ em được sinh ra với aura " inigo " [10] [11] (trong các ấn phẩm khác Tappe cho biết màu chàm màu sắc này xuất phát từ "màu sắc cuộc sống" của trẻ em mà cô đã đạt được qua sự gây mê của cô [12] ). Ý tưởng này sau đó được phổ biến rộng rãi bởi cuốn sách năm 1998Những đứa trẻ Indigo: Những đứa trẻ mới đến , do các giáo sư tự giúp đỡ của chồng và chồng Lee Carroll và Jan Tober viết. [13] Năm 2002, một hội nghị quốc tế về trẻ em chàm được tổ chức tại Hawaii , vẽ 600 người tham dự, với các hội nghị tiếp theo những năm tiếp theo trong Florida và Oregon . Một số bộ phim cũng đã được sản xuất về đề tài, bao gồm hai bộ phim tiếng Anh vào năm 2003 [14] và 2005, và một tài liệu vào năm 2005 (cả hai đều được đạo diễn bởi James Twyman, một nhà văn New Age). [15]

Sarah W. Whedon gợi ý trong một bài báo năm 2009 ở Nova Religio rằng xây dựng xã hội trẻ em chàm là phản ứng đối với "cuộc khủng hoảng rõ ràng của thời thơ ấu ở Mỹ" dưới hình thức bạo lực thanh thiếu niên gia tăng và chẩn đoán rối loạn thâm hụt sự chú ý và rối loạn hiếu động thái quá chú ý . Whedon tin rằng cha mẹ đánh dấu con cái mình là "chàm" để đưa ra một lời giải thích khác cho hành vi không đúng của con họ bắt nguồn từ ADD và ADHD. [10]

Các đặc tính đã xác nhận quyền sở hữu [ sửa ]

Các mô tả về trẻ em chàm bao gồm:

•        Có thói quen , tò mò , và mạnh mẽ

•        Thường được nhận thức bởi bạn bè và gia đình là lạ

•        Có một ý thức rõ ràng về tự định nghĩa và mục đích

•        Hiển thị một tâm linh tiềm thức bẩm sinh mạnh mẽ từ thời thơ ấu (tuy nhiên, không nhất thiết hàm ý sự quan tâm trực tiếp đến các lãnh vực thuộc linh hay tôn giáo)

•        Có một cảm giác mạnh mẽ về quyền lợi, hoặc xứng đáng được ở đây

Các tính trạng bị cáo buộc khác bao gồm: [11] [13]

•        Trí tuệ cao

•        Vốn có trực giác khả năng

•        Kháng chiến đối với các mô hình cơ chế cứng nhắc, dựa trên kiểm soát

Theo Tober và Carroll, trẻ em chàm có thể hoạt động kém trong các trường học thông thường do bị từ chối thẩm quyền cứng rắn, tinh thần thông minh hơn hoặc trưởng thành hơn giáo viên và thiếu sự phản ứng của họ đối với kỷ luật cảm giác tội lỗi, sợ hãi hoặc thao túng. [15]

Theo nhà tâm lý học Russell Barkley , phong trào New Age vẫn chưa đưa ra bằng chứng thực nghiệm về sự tồn tại của trẻ em chàm, vì những đặc điểm thường được cho là phù hợp nhất với hiệu ứng Forer - rõ ràng là họ có thể mô tả gần như bất cứ ai. Nhiều nhà phê bình nhận thấy khái niệm trẻ em chàm có đặc điểm rất chung chung, một chẩn đoán giả dối là một sự thay thế cho chẩn đoán y khoa, với sự thiếu khoa học và nghiên cứu để hỗ trợ cho nó. [11] [16]

Indigo là một giải pháp thay thế cho chẩn đoán [ sửa ]

Giáo sư đã nghỉ hưu của triết học và hoài nghi Robert Todd Carroll ghi nhận rằng nhiều nhà bình luận về hiện tượng chàm là trình độ khác nhau và chuyên môn, và phụ huynh có thể thích ghi nhãn con mình một màu chàm như một thay thế cho một chẩn đoán ngụ ý cha mẹ nghèo, cha mẹ mãn , tổn thương , [17] hoặc bệnh tâm thần . [1] Đây là một niềm tin được lặp lại bởi các nhà tâm lý học. [16] Một số chuyên gia sức khỏe tâm thần đang lo ngại rằng ghi nhãn một đứa trẻ gây rối một "chàm" có thể làm chậm chẩn đoán đúng và điều trị có thể giúp đứa trẻ hoặc nhìn vào phong cách làm cha mẹ có thể gây ra hành vi. [11] [15] [17]Những người khác đã nói rằng nhiều đặc điểm của trẻ em chàm có thể được giải thích đơn giản như đơn giản unruliness và alertness. [16]

Mối quan hệ với rối loạn hiếu động thái quá chú ý [ sửa ]

Nhiều trẻ em được chẩn đoán bằng inigo bởi cha mẹ được chẩn đoán là bị rối loạn hiếu động thái quá chú ý (ADHD) [16] và cuốn sách của Tober và Carroll The Indigo Children liên kết khái niệm với chẩn đoán ADHD. [13] David Cohen chỉ ra rằng ghi nhãn một đứa trẻ một màu chàm là một thay thế cho một chẩn đoán ngụ ý bệnh tâm thần , có thể thu hút nhiều phụ huynh. [16] Cohen đã tuyên bố, "Quan điểm trong y học là ADHD là một khiếm khuyết. Đó là một rối loạn. Nếu bạn là một phụ huynh, ý tưởng về 'tài năng' hơn nhiều hấp dẫn hơn so với ý tưởng về một rối loạn." [16] Liên kết khái niệm trẻ em chàm với sự không thích thú cho việc sử dụng Ritalinđể kiểm soát chứng ADHD, Robert Todd Carroll phát biểu: "Sự cường điệu và thần kinh gần như xung quanh việc sử dụng Ritalin đã góp phần tạo ra một không khí khiến cuốn sách như Indigo Children được coi là nghiêm túc. con cái của họ là đặc biệt và được lựa chọn cho một số nhiệm vụ cao hơn là họ có một rối loạn não? " [1] Stephen Hinshaw, một giáo sư tâm lý học tại Đại học California, Berkeley , khẳng định rằng mối quan tâm liên quan đến việc overmedicalization của trẻ em là hợp pháp nhưng ngay cả năng khiếu trẻ em bị ADHD học tốt hơn với cấu trúc hơn là ít hơn, thậm chí nếu cấu trúc ban đầu gây khó khăn . Nhiều người được dán nhãn là trẻ em chàm đã hoặc đã đượcnhà học . [11] Nhiều trẻ em có tên là trẻ em chàm có các tiêu chuẩn xác định giống như những trẻ em đã từng trải qua khi lớn lên bởi một người mẹ tự yêu mình, và được coi là đã bị lạm dụng tình cảm. [17]

Một nghiên cứu năm 2011 đề nghị các bậc cha mẹ của trẻ có ADHD dán nhãn con cái mình là "indigos" có thể nhận thấy các hành vi có vấn đề biểu hiện ADHD tích cực hơn và ít gặp thất vọng và thất vọng hơn mặc dù họ vẫn gặp nhiều cảm xúc tiêu cực và xung đột hơn cha mẹ của trẻ em mà không có chẩn đoán. [18]

Liên quan đến chứng tự kỷ [ sửa ]

Những đứa trẻ pha lê, một khái niệm liên quan đến trẻ em chàm, đã được nhà nghiên cứu tự kỷ Mitzi Waltz kết nối với quang phổ tự kỷ . Những người ủng hộ đã phân loại các triệu chứng tự kỷ như năng lực thần giao cách cảm và cố gắng "tái diễn đạt lại những đặc điểm tự kỷ liên quan đến chúng như là một phần của bản sắc dương tính". Waltz nói rằng có thể có những nguy hiểm tiềm tàng đối với những niềm tin này, dẫn dắt phụ huynh từ chối sự tồn tại của sự suy yếu, tránh những phương pháp điều trị đã được chứng minh và chi tiêu đáng kể những can thiệp không hữu ích. Waltz nói rằng "Cha mẹ cũng có thể truyền tải hệ thống niềm tin tới đứa trẻ đang tự lo cho mình, lộn xộn, hoặc có thể đáng sợ". [6]

Thương mại hóa [ sửa ]

          Phần này cần mở rộng . Bạn có thể giúp bằng cách thêm vào nó .(Tháng 6 năm 2015)

Khái niệm trẻ em chàm đã bị chỉ trích vì trẻ em và nhu cầu của họ ít hơn, và nhiều hơn nữa về lợi nhuận mà các chuyên gia tự tạo ra trong việc bán sách và video cũng như các buổi tư vấn sinh lợi, các trại hè, hội nghị và các buổi nói chuyện. [15] [19]

Thảo luận như một phong trào tôn giáo mới [ sửa ]

Nancy Ann Tappe ban đầu lưu ý rằng một loại trẻ Indigo ("interdimensional child"), mặc dù được coi là một kẻ bắt nạt, được mong đợi sẽ dẫn dắt các phong trào tôn giáo mới. [20]

Một tác giả Pagan, Lorna Tedder, đã từng hồi tưởng rằng mọi phụ nữ người Pagan mà cô biết ai đã hoặc sẽ có một đứa trẻ tin rằng đứa trẻ của họ là một đứa trẻ Indigo. [21]

S. Zohreh Kermani nói rằng "Mặc dù có những vấn đề về thẩm quyền, những thái độ không kiểm soát được, và những cái tôi dửng dưng, Indigo Children là những đứa con lý tưởng của cha mẹ Pagan: nhạy cảm, tinh thần và mạnh mẽ", nhưng cũng ghi nhận khái niệm về tâm linh của đứa trẻ khả năng hơn mong muốn của cha mẹ và ước muốn cho "sự phân biệt từ những người ít phát triển hơn". [21]

Daniel Kline, trong một bài tiểu luận có tựa đề "Những đứa trẻ mới: Những đứa trẻ chàm và thuyết trình thời đại mới" ghi nhận rằng niềm tin phép thuật rằng sự vô tội của trẻ em tương đương với quyền năng tinh thần đã tồn tại hàng thế kỷ, và sự chuyển động của trẻ Indigo bắt nguồn từ một tôn giáo bác bỏ khoa học dựa trên khoa học. Đặc biệt, ông tuyên bố rằng Nancy Ann Tappe thu được một số ý tưởng của mình từ Charles Webster Leadbeater(sự đổi mới chính của cô là nhấn mạnh mối liên hệ giữa trẻ em và màu chàm), và việc áp dụng New Age của khái niệm này là phản ứng chống lại các chẩn đoán ADD, ADHD và chứng tự kỷ. Kline cũng thảo luận về cách Carroll và Tober đã cố gắng tách mình ra khỏi những niềm tin tôn giáo về trẻ em chàm để duy trì sự kiểm soát khái niệm này (thậm chí phản đối những khẳng định trước đây của họ về aura) và những người hoài nghi và Người mới cũng như nhau làm cho những lời kêu gọi khoa học mặc dù đã từ chối nó) để hợp thức hóa niềm tin hệ tư tưởng của họ về sự tồn tại của trẻ em chàm. [22]

Tại Đại hội Các ý tưởng của Đại học Cambridge năm 2010, nhà nhân loại học Beth Singler đã thảo luận về cách thuật ngữ trẻ em indigo hoạt động như một phong trào tôn giáo mới, cùng với Đạo Luận . [23] [24] Tác phẩm của Singler tập trung vào phong trào Indigo như là một phần của cuộc thảo luận tổng thể về "hoảng loạn đạo đức rộng khắp xung quanh trẻ em, làm cha mẹ, chẩn đoán các điều kiện như ADHD và chứng tự kỷ và âm mưu về Big Pharma và tiêm chủng." [25]